#26 XỬ LÝ MỤN ĐẦU ĐEN

8/19/2015


Xin chào các bạn!

Sau vấn đề dầu thừa trên da thì tình trạng mụn đầu đen là vấn đề đau đầu thứ hai của làn da khi mùa hè về. Mụn đầu đen là hệ quả của việc da tiết ra quá nhiều dầu, kết hợp với điều kiện môi trường đầy khói xe và bụi bặm. Bài viết hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về loại mụn khó ưa này, để có cách "xử lý" chúng nha^^





1. NHẬN DIỆN MỤN ĐẦU ĐEN

Mụn đầu đen chính là "anh em" với mụn đầu trắng, chúng đều được hình thành bởi sự tích tụ của bã nhờn dưới chân lông, kết hợp với chất bẩn xâm nhập từ bên ngoài vào (tạo thành nhân mụn). Chúng chỉ khác nhau ở chỗ nhân mụn này nằm dưới da có màu trắng (thì gọi là mụn đầu trắng), còn nếu một phần nhân mụn trồi lên bề mặt, gặp không khí và bị ô xi hóa chuyển sang màu đen, thì gọi là mụn đầu đen, còn nếu bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng nặng hơn thì sẽ là mụn mủ, mụn bọc.

Nguồn: Internet


Mụn đầu đen là một dạng mụn thông thường, tuy không gây viêm sưng nhưng cũng làm bít tắc lỗ chân lông, lâu dần làm LCL nở rộng, gây mất thẩm mỹ và làm mất đi sự mịn màng của làn da bạn. Mụn đầu đen nhỏ li ti và thường xuất hiện nhiều nhất ở các vùng mũi, cằm và trán, bởi đây là vùng da tiết nhiều mồ hôi và dầu thừa, lại nằm ở vị trí dễ tích tụ bụi bẩn, khó vệ sinh.

Mụn đầu đen là tình trạng phổ biến của làn da, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính. Chúng đặc biệt xuất hiện nhiều ở làn da dầu, thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nóng bức, bụi bặm; ở lứa tuổi dậy thì hoặc những người gặp vấn đề rối loạn nội tiết tố kích thích tuyến dầu sản sinh ra quá nhiều dầu thừa.


2. NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN ĐẦU ĐEN

Ngắn gọn mà nói, 2 "thành phần" chính làm nên mụn đầu đen là bã nhờn từ bên trong LCL tiết ra, và những chất cặn bã từ bên ngoài xâm nhập vào. Tuy nhiên suy xét sâu xa thì có rất nhiều nguyên nhân tạo ra 2 "thành phần" này

Nguồn: Internet


Bã nhờn được tiết ra từ 1 bộ phận nằm sâu dưới LCL. Trong cơ chế hoạt động bình thường, tuyến bã nhờn sản xuất ra dầu để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập sâu, đồng thời đóng vai trò như chất bôi trơn nang lông, làm mềm, ẩm, mượt bề mặt da. Nhưng có thể vì da thiếu ẩm hoặc vì những yếu tố khác như khói bụi, nhiệt độ, nội tiết, chế độ ăn uống, luyện tập, sinh hoạt cũng khiến cho da tiết nhiều dầu hơn (Các bạn đọc thêm về vấn đề da thừa dầu ở bài viết NÀY)

Những chất cặn bã từ bên ngoài xâm nhập vào LCL thì có thể là bụi bẩn, tế bào da chết, tàn dư make up chưa được tẩy sạch, hoặc một số thành phần kết cấu đặc, nặng có trong mỹ phẩm hàng ngày các bạn bôi lên da đó.


3. BIỆN PHÁP XỬ LÝ MỤN ĐẦU ĐEN

Sau khi đã nắm rõ được nguyên nhân gây ra mụn đầu đen thì chúng ta chỉ cần tìm cách hạn chế chúng là có thể xử lý được lũ mụn đầu cứng đầu đáng ghét rồi
Dầu thừa thì tìm cách kiềm dầu (mình nói ở BÀI NÀY rồi ạ)
Còn các tạp chất cặn bã thì tìm cách vệ sinh sạch sẽ là OK thui ^^

Nhưng mình vẫn muốn điểm qua một vài biện pháp quan trọng cũng như gợi ý một vài sản phẩm cho các bạn nhé

Mình xin thề, xin hứa, xin đảm bảo đây sẽ là lần cuối cùng mình nhai đi nhai lại 2 chữ "LÀM SẠCH" khi nêu ra biện pháp khắc phục bất cứ vấn đề nào của da. Phải nói rằng đây chính là điều kiện then chốt, đầu tiên và quan trọng nhất cho 1 làn da khỏe đẹp. Mình đã nói rất kỹ Ở BÀI NÀY rùi nha các bạn. Hãy nhớ:

* Luôn tẩy trang cuối ngày, cho dù bạn có trang điểm hay không: Hàng ngày mình tẩy trang rất kỹ: tẩy trang riêng cho mắt và môi --> dùng nước tẩy trang micellar lau qua toàn mặt --> dùng dầu tẩy trang mát xa thêm lần nữa.



* Sử dụng các sản phẩm/ dụng cụ hỗ trợ rửa mặt như: cọ, pad rửa mặt, máy rửa mặt... để làm sạch sâu hơn lớp bụi bẩn trên da



* Thường xuyên tẩy da chết vật lý: Chu kỳ thay da tự nhiên là 28 ngày (4 tuần) tuy nhiên chúng ta thường xuyên trang điểm và tiếp xúc với bụi bẩn, TDC không đơn thuần là tẩy đi lớp sừng trên da mà còn là cách thức hiệu quả làm sạch chất bẩn ở bề mặt ngoài da. Tần suất sử dụng scrub là 1 lần/tuần nhé.

Tẩy da chết dạng hạt của KLAIRS là loại yêu thích của mình
* Hãy làm quen dần với TDC hóa học: Là dạng thức sử dụng các loại axit từ hoa quả (AHA, BHA) để làm sạch sâu trong LCL. Tuy nhiên quá trình trải nghiệm dạng thức này có thể kèm theo một vài hiện tượng như khô da, kích ứng, đẩy mụn... một cách rất cá nhân đối với từng người. Các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để có sự lựa chọn phù hợp nha.


* Đắp mặt nạ: Các bạn da dầu có LCL lớn thường tìm đến mặt nạ dạng bùn để hút bớt dầu thừa, làm thông thoáng da. Ngoài ra mặt nạ dạng lột cũng sẽ phần nào lấy đi tế bào chết trên da. Các loại mặt nạ này có thể dùng xem kẽ từ 1-2 lần/ tuần

Một sản phẩm mà các bạn rất hay tìm đến để xử lý lũ mụn đầu đen đáng ghét chính là: miếng lột mụn. Ưu điểm lớn nhất của loại sản phẩm này là: nhanh, tiện, dễ sử dụng, giá thành rẻ. Tuy nhiên tác hại sâu xa của nó thì không phải bạn nào cũng biết. Nếu quá lạm dụng miếng dán lột mụn thường xuyên, liên tục thì lâu dần LCL sẽ bị giằng kéo đến mức giãn to ra, không cách nào cứu vãn được đâu. Nên mình khẩn thiết khuyên các bạn chỉ sử dụng khi quá khẩn cấp thôi nhé.


Hiện nay có nhiều sản phẩm giúp lấy mụn hiệu quả mà nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Cơ chế chung của dạng này là dùng tinh chất làm mềm LCL và giúp đẩy 1 phần bã nhờn/nhân mụn lên bề mặt, sau đó dùng dụng cụ lấy đi phần cặn bã đó, có thể dùng lớp serum thứ 2 giúp se LCL. Cách thức này nhẹ nhàng hơn kiểu "lột cái xoạt" rất nhiều, các bạn có thể sử dụng hàng tuần nhé.



* Giữ thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh: Đây dường như là lời khuyên chung chung nhất cho mọi vấn đề, nhưng thật ra nó lại chính là gốc rễ mọi vấn đề đấy. Các bạn hãy ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, uống đủ nước. Thường xuyên vận động, giữ suy nghĩ tích cực, tránh xa chất kích thích. Khỏe từ bên trong thì đẹp bên ngoài là điều tất nhiên rồi ;))



 MỘT VÀI LƯU Ý

1. Có nên nặn mụn? Có, nếu bạn không thể cưỡng lại đôi tay và cảm giác "hả hê", "thỏa mãn" khi nặn ra mụn và nếu mụn đầu đen đã thực sự "chín", nhân mụn trồi 1 phần lên bề mặt da, LCL để lộ "miệng" mà bạn chỉ cần gẩy nhẹ tay là đầu mụn tự khắc bật ra. Còn nếu bạn phải "vận nội công" mắm môi mắm lợi ấn, bóp đến đỏ ửng cả da mà vẫn không ăn thua thì ôi thôi tai hại lắm nhé. Mặt như bãi chiến trường mà có khi còn để lại sẹo thâm, nhiễm khuẩn làm mụn đầu đen biến đổi thành mụn mủ sưng viêm đấy. Và hãy nhớ luôn rửa sạch tay hoặc dụng cụ lấy mụn nha

2. Luôn đeo khẩu trang (sạch) khi ra đường

3. Giữ chăn, ga, gối sạch

4. Nên tập thể dục để LCL đươc bài tiết mồ hôi và bã nhờn thường xuyên.


xoxoxoxoxoxoxox

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

0 nhận xét